Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2018

Các tàu Hàn Quốc và tàu Mỹ tập trận chung ở tây Thái Bình Dương tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Tàu chiến Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung ở tây Thái Bình Dương tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

"Nếu Mỹ tổ chức tập trận quân sự chung trong khi duy trì các lệnh trừng phạt với Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ đáp trả bằng biện pháp của mình và Washington sẽ chịu tất cả trách nhiệm về hậu quả", hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên hôm nay cho biết, khẳng định cuộc tập trận giữa Mỹ với Hàn Quốc sẽ làm hỏng nỗ lực hoà giải trên bán đảo.

Tuyên bố trên được Triều Tiên đưa ra sau khi một cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc hồi đầu tuần cho biết Mỹ dự kiến bắt đầu tập trận chung với Hàn Quốc vào đầu tháng 4. Triều Tiên luôn coi các cuộc tập trận này là hoạt động chuẩn bị cho sự xâm lược.

Bình Nhưỡng hôm nay cũng nhấn mạnh có thiện chí thảo luận với Mỹ, nhưng tuyên bố không bao giờ ngồi vào bàn đàm phán với bất kỳ điều kiện tiên quyết nào.

"Chúng tôi không bao giờ cầu xin đàm phán hay tránh lựa chọn quân sự mà Mỹ nêu lên", KCNA dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói. Ông này cho rằng tình thế hoà bình hay đối đầu trên bán đảo Triều Tiên hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của Mỹ.

Mỹ hôm 23/2 tuyên bố sẽ áp đặt lệnh trừng phạt lớn nhất với Triều Tiên nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình tên lửa và hạt nhân. Tổng thống Mỹ Trump cảnh báo Mỹ sẽ tiến hành "giai đoạn hai" với Triều Tiên nếu các biện pháp trừng phạt không có hiệu quả, ám chỉ việc sử dụng vũ lực, và nói rằng điều này sẽ "rất không may với thế giới".

Khánh Lynh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết theo tháng

Popular Posts

Liên kết